adv

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng

Trong tuần qua, giới thời trang trong nước lại xôn xao khi NTK Đỗ Mạnh Cường lại dính “nghi án” đạo ý tưởng. Một câu hỏi lớn được giới chuyên môn đặt ra sau những “hiện tượng” trùng lặp…lạ lùng là: Thời trang Việt sẽ đi được bao xa? Khi mà những “thủ lĩnh” đi đầu tự mình cản chân bước bằng “bài tập chép tranh, tô màu” như thuở mài quần trên giảng đường?

Trùng lặp, vô tình hay hữu ý?

Trong sáng tạo có không hiếm việc những ý tưởng lớn gặp nhau, vì nhiều lý do: cùng khai thác một nguồn cảm hứng – chủ đề, sành điệu cùng một motif, sáng tạo theo xu hướng – xu hướng chung… Người ta gọi đó là sự trùng lặp ngẫu nhiên. Nhưng trong sự “va đụng” chung một sự tình ấy, mối tác giả lại có một cách xử lý khác nhau để tác phẩm có nét của riêng mình.

Một sự trùng hợp khác, được lấy cảm hứng lại theo một ý tưởng sẵn có. Điều này thường bắt nguồn từ việc tác phẩm của bậc “tiền bối” trước đó gây sức ảnh hưởng đối với người “hậu sinh”. Những tác phẩm huyền thoại, ghi dấu son lịch sử của thời đại như những tình khúc bất hủ, những tượng đài giải trí, những bộ phim đi vào lịch sử…thường được “tái sinh” và mang một hơi thở mới của hiện đại.

Lĩnh vực thời trang đương nhiên không ngoại lệ. Những trào lưu thời trang tinh túy từ thập kỷ trước, giả dụ như chiếc váy đi vào huyền thoại New look của Dior năm 50 vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các NTK danh giá thế giới mùa Thu Đông 2013, hay tượng đài huyền thoại của vẻ đẹp nhục cảm Marylin Monre dù mất đi từ hàng thập kỷ trước nhưng cứ như…sống lại với dồi dào phiên bản hồi sinh: ca sĩ Madona, diễn viên phim cấp 3 Pamela Anderson, người mẫu Eva Herzigova…

Bên cạnh sự trùng lặp được chấp thuận ấy thì cũng có những sự “trùng lặp” không được chào đón. Người ta thường bị ảnh hưởng bởi một hình mẫu nào đó trước khi tạo được nét riêng cho mình. Nhưng khi sự trùng lặp không còn do “vô thức” nữa mà do sự cố tình  một cách “hữu ý” gây ra những tiêu cực sẽ bị qui kết là phạm lỗi.

Các ngôi nhà nghiên cứu thị trường thời trang từng phân tích về mối nguy hại đến từ các nhãn hiệu thời trang ăn liền và các NTK hàng thứ cấp khi đạo nhái tài tình sản phẩm của các thương hiệu “đại thụ” thời trang thế giới. Điều này không chỉ khiến cho các hãng này thất thoát lớn về mặt doanh thu, mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác: cổ súy cho vấn nạn “đạo chích” chất xám, gây ô nhiễm môi trường khi sản xuất hàng giá rẻ tràn lan…

Những phiên bản Việt mắc lỗi

Vấn đế gây nóng bỏng làng thời trang Việt tuần qua là hiện tượng trùng lặp…lạ lùng trong tác phẩm của các chuyên gia hàng đầu thời trang hàng đầu, từ nhiếp ảnh gia, NTK đến ngôi sao giải trí khi họ bị truyền thông và dư luận quy kết phạm lỗi. Khoan bàn đến vấn đề của riêng một cá nhân nào, một câu hỏi lớn được giới chuyên môn đặt ra sau chuyện này là: Thời trang Việt sẽ đi được bao xa? Khi mà những thủ lĩnh đi đầu tự mình  cản chân bước bằng “bài tập chép tranh, tô màu” như thuở mài quần trên giảng đường?

Chưa kể điều đó còn tác động đến tư duy của số đông công chúng, liệu rằng việc làm như công năng sao chép của máy photocopy được chuyển hóa “hợp pháp” thành…sáng tạo là điều…bình thường? Khi ấy vấn đề sẽ không chỉ là của riêng một cá nhân nào đó nữa… 

Một số hình ảnh được xem là sự sao chép ý tưởng:

 

 

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 1

Ngọc Trinh mở màn show Khu vườn Le Jardin Xuân Hè 2013 trong chiếc đầm tương tự với mẫu của Dolce & Gabbana

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 2

Trong show diễn Những cánh bướm cuối Thu của NTK Đỗ Mạnh Cường, mẫu đầm do Huyền Trang biểu lộ chẳng khác mấy so với mẫu của Christian Dior năm 2009. 

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 3

Một bộ ảnh của NTK nổi danh Yves Saint Laurent

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 4

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 5

Và sự giống nhau đến kỳ lạ. Bộ ảnh được chia sẻ là “chỉ chụp theo sở thích cá nhân” như một bước đi lùi khi tác giả có thể làm được hơn thế

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 6

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 7

Nữ hoàng thị phi của làng giải trí Việt muốn vươn tầm nhưng khó với tới đẳng cấp khi chạy theo hình mẫu Ngôi sao quốc tế Phạm Băng Băng  

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 8

 Dior new look

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 9

 Dolce & Gabbana

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 10

Lavin 

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 11

Nhà Dior khai sinh ra mẫu thời trang Newlook năm 50 và chính nhà mốt này tái tạo mùa thu đông 2008, sau đó trở thành trào lưu thời trang thu đông năm 2013 trong bộ sưu tập của Dolce & Gabbana, Lanvin, Port 1960  – Ảnh: Mẫu thiết kế Áo của Port 1960

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 12

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 13

Bộ ảnh chụp người mẫu Isabeli Fontana cho tạp chí Vogue Paris 6-2011 được lấy cảm hứng từ bộ ảnh chụp siêu mẫu Linda Evangelista cho tạp chí Vogue Italy năm 1989. Dù có sự tương đồng về hình hình tượng người mẫu nữ, bối cảnh, đạo cụ nhưng vẫn có sự khác biệt về tạo dáng tư thế  

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 14

Thời trang Việt và những phiên bản “đạo” ý tưởng Ảnh 15

Tượng đài sắc đẹp nhục cảm Marilyn Monroe mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho các Ngôi sao giải trí hậu thế 

Support Online

KD 1 - Mr Sáng

Call: 0984.816.320

2uni.vn@gmail.com

KD 2 - Ms Hằng

Call: 0942.042.980

2uni.vn@gmail.com

Designer - Mr Hiếu

Call: 0389.906.220

2uni.vn@gmail.com

Văn Phòng - ĐP 2Uni

Call: Liên hệ cuối trang

2uni.vn@gmail.com

Đồng phục lớp 2uni.vn

XƯỞNG MAY IN THÊU ĐỒNG PHỤC 2UNI

Văn phòng giao dịch: (P401) 346 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, HN

Điện thoại: 0984.816.320 (Zalo)

Hotline: 0942.042.980 - 0389.906.220 (Zalo)

Email: 2uni.vn@gmail.com hoặc kinhdoanh.2uni@gmail.com

Phục vụ tất cả các ngày trong tuần (từ 8h đến 21h)

Nhận hàng từ 7 đến 10 ngày sau đặt hàng

Tìm 2Uni trên Google Maps

Đặt in áo